Hotline 0981 8899 30

Cách treo hoành phi câu đối thờ trong không gian thờ cúng

Trong các không gian thờ cúng truyền thống cũng như hiện đại, người dân Việt Nam thường có thói quen treo các bức hoành phi câu đối, đại tự câu đối ở trong không gian thờ cúng để làm tăng lên vẻ trang trọng và giữ được những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc.  Vậy cách treo hoành phi câu đối trong không gian thờ cúng thế nào là phù hợp? Và treo chúng như thế nào? Cùng ANAMO tìm hiểu qua các thông tin sau:

Hoành phi câu đối có thể có nhiều kiểu dáng, kích thước, mẫu mã khác nhau. Nhưng khi treo bộ hoành phi câu đối tại nơi thờ cúng, vẫn phải tuân theo một số quy tắc nhất định sau đây: 

Cách treo hoành phi câu đối thờ trong không gian thờ cúng

 

Phụ thuộc vào loại hoành phi câu đối

Thông thường hoành phi câu đối hiện nay có 3 dạng: Đại tự câu đối, cuốn thư câu đối và hoành phi câu đối. Tùy thuộc vào loại hoành phi câu đối để treo phù hợp. Với những gia đình có phòng thờ rộng hoặc treo ở nhà thờ họ tộc thì các bức đại tự câu đối thường được treo phía ngoài cửa đi ra vào cùng với cửa võng, còn bên trong bàn thờ thì treo hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối. Còn với những gia đình chỉ có phòng thờ nhỏ, bàn thờ chung cư thì chỉ cần treo 1 trong 3 bức trên ở bàn thờ là được.

Hoành phi câu đối

Căn cứ vào kích thước bàn thờ

Chú ý đến kích thước bàn thờ để gia chủ có thể chọn và treo các bộ hoành phi sao cho phù hợp tránh to quá hoặc nhỏ quá mất cân đối. Với những bàn thờ có kích thước 1m35 thì chỉ nên treo bộ hoành phi 1m35 hoặc nhỏ hơn, bàn thờ có kích thước 1m55 thì nên treo bộ 1m55, bàn thờ 1m75 thì có thể treo bộ hoành phi câu đối 1m75 hoặc 1m55. Với những bàn thờ lớn hơn thì đặt theo yêu cầu cho phù hợp.

Vị trí treo hoành phi câu đối

  • Cách treo câu đối không phải khó khăn khi bức hoành phi bao giờ cũng được treo chính giữa bàn thờ và trên cùng, hướng ra ngoài, cố định và ít di chuyển, tạo cảm giác bền vững, lâu dài. Góc treo nghiêng khoảng 25 đến 30 độ để có thể nhìn thấy một cách rõ nhất và đẹp nhất.
  • Đôi câu đối được treo ở hai bên và hơi thấp xuống so với hoành phi, có thể treo từ mặt bàn thờ trở lên nằm trong mép bàn thờ hoặc bên ngoài đều được, tùy theo không gian để treo cho phù hợp.
  • Một lưu ý quan trọng đó chính là chọn chữ viết trên bộ hoành phi câu đối. Không phải tùy tiện mà có thể treo hoành phi câu đối theo ý thích của cá nhân được. Mỗi chữ trên hoành phi hay đôi câu đối đều cần phải lựa chọn cho phù hợp. Có loại chỉ được dùng cho nhà thờ họ, có loại chỉ dùng cho đền chùa, có loại treo ở bàn thờ gia tiên. 

Treo hoành phi câu đối đúng cách giúp mang lại những phong thủy tốt cho gia đình, tránh được những yếu tố tâm linh xấu. Chọn hoành phi câu đối phụ thuộc vào không gian cũng như sở thích và nhu cầu thờ cúng của gia đình. Để tìm hiểu thêm về tủ thờ phật tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi để có nhiều thông tin hữu ích khác.

Giới thiệu Anamo

Bàn Thờ Anamo     Giới thiệu      Sơ đồ trang       Liên hệ       Điều khoản

Giấy phép đăng ký kinh doanh số 0106016930 cấp ngày 22/10/2012 tại sở KH&ĐT Hà Nội

Website đã đăng ký với Bộ Công Thương.

ANAMO là thương hiệu của những sản phẩm BÀN THỜ HIỆN ĐẠI

Địa chỉ: 171 Nguyễn Ngọc Vũ - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội

Email: bantho.anamo@gmail.com

Website: bantho.com.vn designed by Anamo

Tư vấn sản phẩmX